Tình sử ngàn năm của Nguyễn Quang Lập (ảnh) vừa đoạt giải B duy nhất (không có giải A) của Hội Nghệ sĩ sân khấu. Kịch bản này đã được Sân khấu kịch IDECAF (TP.HCM) mua với giá khá cao và độc quyền dàn dựng trong 2 năm 2009 - 2010.
* Được biết anh viết kịch bản này để kỷ niệm nghìn năm Thăng Long - Hà Nội. Tại sao anh chọn Lý Thường Kiệt mà không chọn Lý Công Uẩn?
- Ai ai cũng nghĩ kỷ niệm nghìn năm Thăng Long - Hà Nội phải nói tới Lý Công Uẩn, tất nhiên rồi. Nhưng Lý Thường Kiệt là cột trụ của triều Lý, nhắc đến triều Lý - triều đại dựng nên Thăng Long ngàn năm trước - không thể không nhắc đến Lý Thường Kiệt. Triều Lý làm được hai việc lớn, đó là bình Chiêm đả Tống, cả hai việc ấy Lý Thường Kiệt đều lĩnh ấn tiên phong.
* Tình sử ngàn năm chủ yếu là tình hay là sử? Anh đã dựng nhân vật Lý Thường Kiệt như thế nào?
- Mượn tình nói sử , nói chung kịch bản lịch sử nào cũng thế. Lý Thường Kiệt có một bi kịch tình yêu rất cảm động. Chúng ta biết ông vốn là một hoạn quan, và tôi hình dung như thế này: sau ba mươi năm tìm kiếm người yêu, đến khi ông"dưới một người trên muôn vạn người", với chiến công vang dội đánh tan quân Tống, khi có người yêu trong vòng tay thì ông đã trong tình trạng không thể... vô cùng cay đắng. Tôi nghiệm ra bi kịch nào có vị đắng đều hay.
* Lấy bi kịch đời thường để kể về nhân vật lịch sử lớn như Lý Thường Kiệt liệu có ổn không?
- Tôi không thích dựng các nhân vật lịch sử theo lối đúc tượng, cái gì cũng đẹp như mơ, hễ ra sân khấu thì nhất cử nhất động đều oai phong lẫm liệt, nói câu gì cũng ra chân lý, chán lắm. Chắc chắn người xem sẽ không tin vì hơn ai hết họ hiểu trước khi hóa thánh ai cũng là người. Tôi muốn dựng nhân vật lịch sử như một con người, anh ta cũng phải chịu đựng bi kịch mất và được của con người, chính nhờ vậy mà vẻ đẹp của anh ta càng tỏa sáng.
* Được biết Sân khấu kịch IDECAF đã đặt hàng cho anh viết kịch bản này?
- Đúng vậy. Tôi làm đề cương gửi Thành Lộc, ba ngày sau Lộc gặp tôi nhất trí đặt hàng. Chúng tôi bàn với nhau rất kỹ, nhờ thế mà tôi viết một lần"ăn"ngay. Sân khấu kịch IDECAF mua kịch bản của tôi với giá khá cao, họ được độc quyền dàn dựng trong vòng 2 năm 2009 - 2010.
* Thế tại sao Nhà hát kịch Hà Nội cho biết họ sẽ dàn dựng Tình sử ngàn năm trong năm 2009?
- Cái này nằm ngoài chủ ý của tôi. Sau khi ký hợp đồng với Sân khấu kịch IDECAF, tôi không hề gửi kịch bản cho bất kỳ ai, chỉ gửi lên dự thi kịch bản của Hội Nghệ sĩ sân khấu và đăng lên blog chơi vui, trong đó tôi nói rõ bản quyền do IDECAF giữ. Sau đó, tôi nhận được rất nhiều cú điện thoại, cả các cuộc gặp gỡ, đề nghị cho họ dàn dựng Tình sử ngàn năm . Với ai tôi cũng chỉ trả lời đúng một câu: Nếu sân khấu kịch IDECAF đồng ý thì tôi nhất trí cái rẹt.
* Tôi nghe nhiều đoàn khác"nhăm nhe"dàn dựng vở này, anh thấy sao?
- Tôi cũng rất sợ nhiều nơi họ chưa có thói quen về bản quyền, đôi khi họ dàn dựng mà chẳng thèm hỏi tác giả, đừng nói Sân khấu kịch IDECAF. Được dựng kịch tất nhiên là vui rồi, nhưng tôi rất sợ anh em nghệ sĩ ở Sân khấu kịch IDECAF hiểu nhầm tôi, cho là tôi rao bán kịch bản rồi ép họ vào thế chẳng đặng đừng. Vì thế nhân đây tôi muốn nhắn với mọi người: Ai muốn dựng Tình sử ngàn năm phải được Sân khấu kịch IDECAF đồng ý. Đối với tôi tiền bạc vô cùng quan trọng nhưng chữ tín với bạn bè quan trọng gấp ngàn lần.
* Cảm ơn anh và xin chia sẻ nỗi lo lắng đó cùng anh!
Nguyễn Thế Thịnh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét