Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

QUA CẦU RÚT VÁN ?

    Bảo tồn Long Biên đừng theo kiểu
"Qua cầu rút ván"!
     * TS. TRẦN ĐÌNH BÁ
       Nhân thời sự nóng về cầu Long Biên , TS Trần Đình Bá –Hội kinh tế &vận tải ĐSVN -  Hội Kiến trúc sư VN, tác giả luận án Tiến sỹ “ Giải pháp mở rộng ĐS quốc gia 1.435 tốc độ cao …”- giải Nhất toàn quốc về Kiến trúc nhiệt đới 2008 , giải thưởng Quốc gia về hiến kế GTVT 2008 đã nghiên cứu đưa ra phương án thứ 4 .Để rộng đường dư luận , tòa soạn xin giới thiệu toàn văn bài viết của tác giả  
Sau đề xuất phá cầu Chương Dương gây sốc tới mức nguyên Phó Thủ Tướng Đồng Sỹ Nguyên tác giả công trình phải lên tiếng ngăn chặn thì nay các Thứ trưởng bộ GTVT lại đưa ra 3 phương án tháo dỡ cầu Long Biên . Giữa lúc giao thông nối hai bờ sông Hồng còn nan giải thì ý tưởng xóa sổ cầu Long Biên đưa ra lúc này thật lạc lỏng vô cảm cần được xem xét cân nhắc một cách cẩn trọng .  
        Có một cây cầu đặc biệt như thế !
      Bắc qua con sông rộng và hung dữ , đi qua ba thế kỷ đầy biến động với những cuộc đụng đầu lịch sử mang tầm thời đại , VN đang tự hào đã sở hữu một cây cầu đặc biệt nhất thế giới về giá trị vật thể , phi vật thể , và cả công năng sử dụng  .
TS Trần Đình Bá – giải nhất toàn quốc
về Kiến trúc Nhiệt đới 2008

      Lấy cảm hứng về truyền thuyết huyền thoại “Thăng Long “, các KTS và kỹ nghệ gia hãng Daydé & Pillé của  Pháp chọn hình tượng con rồng bơi qua nhẹ nhàng qua sông Hồng với chiều dài  2290m qua sông và 896m cầu dẫn phụ trợ giành kỷ lục là cầu thép dài nhất thế giới có kiến trúc độc đáo của thế kỷ XX . Nằm trong dự án trọng điểm thời đó đích thân Thống sứ Bắc Kỳ được cử làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định để chọn ra dự án tối ưu .  Cầu mang tên của toàn quyền Đông Dương Paul Doumer, tác giả siêu dự án ĐS xuyên Đông Dương và xuyên Việt đã đứng ra thuyết phục  Quốc hội Pháp chi một khoản tiền rất lớn cho cả Cầu Long Biên và hệ thống ĐS  .
     Ông đã kêu gọi các kỹ nghệ gia tài giỏi của nước Pháp đưa cây cầu kim loại đầu tiên vào Việt Nam, giữa lúc việc trị thủy ở sông Hồng là rất khó khăn vì độ hung dữ của nó .Công ty Eiffel có danh tiếng được chọn thầu thiết kế và xây dựng cây cầu . Vì thế, cầu Long Biên ngang bằng về thời gian và giá trị về biểu tượng công nghệ xây dựng với tháp Eiffel nổi tiếng ở kinh đô Parisvì tính duy nhất “ có một không hai “ của nó.
      Cầu đường sắt dài nhất cho tuyến xuyên Việt, trở thành kỳ tích gắn với Cầu Đà Rằng , ĐS răng cưa Phan Rang Đà Lạt , hầm vượt đèo Hải Vân …tạo nên kỳ quan của ĐS quốc gia .Thời đó Pháp là nước có công nghệ xây dựng và kỹ nghệ luyện sắt thép rất cao , phải dùng tới 5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì phối hợp nhuần nhuyễn đạt đến đỉnh cao kỹ nghệ vật liệu . Thép có hàm lượng Cacbon phù hợp nên đảm bảo cường độ chịu lực vừa “ nhiệt đới hóa “ chống ăn mòn mà trên 110 năm ở môi trường xâm thực rất cao mà các dầm thép vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt “.Cùng thời và cùng vật liệu với tháp Eiffel ,có thể coi đây là một bảo tàng sống về vật liệu thép của thế kỷ 19 mà các kỹ nghệ gia về thép thời nay vẫn đang tìm kiếm nghiên cứu .
             Xin đừng phạm sai lầm theo kiểu : “Qua cầu rút ván “ !
    Vội vàng phá bỏ tuyến ĐS Phan Rang – Đà Lạt , mang đầu máy qua bán tại Thụy Sỹ , chặt bỏ các tuyến ĐS nối với các hải cảng , phá bỏ toàn bộ hệ thống tàu điện Thủ đô , rồi những ý tưởng tháo bỏ ĐS đi qua cầu Long Biên để chỉ dành cho đường bộ …thật xót xa . Cái giá phải trả là quá đắt để nay muốn tìm lại cũng không thể nào có được trong khi đó ảo tưởng mơ hồ về  hàng trăm dự án tàu điện ngầm , tàu điện trên cao , tàu điện mặt đất tuyến số 1.2.3.4…rồi dự án ĐSCT HN- TP HCM …nay lại di dời vị trí cầu , vạch lại tuyến ĐS quốc gia …
     Trong khi HN đang rất cần rất nhiều cây cầu để giải tỏa giao thông chống ùn tắc, trong khi đang thiếu vốn cho rất nhiều dự án giao thông công cộng , trong khi cầu Long Biên là cây cầu huyết mạch cho Thủ đô, là linh hồn của tuyến ĐS xuyên Việt …thì cả 3 phương án mà Bộ GTVT đưa ra hối thúc gấp gáp lúc này thật phản cảm , lạc loài vì chưa làm thêm được gì cho cộng đồng mà cứ đòi phá để mưu cầu cho lợi ích nhóm của những dự án đầy tham vọng nhưng cũng đầy viễn vông . Đạo lý dân tốc luôn khuyên con người tối kỵ chuyện “ lấp giếng – phá cầu “ thì ý tưởng đưa ra lúc này không khác một việc làm “qua cầu rút ván “ .  
      Long Biên từ lâu đã trở thành công trình kiến trúc biểu tượng Thủ đô giống như nhìn cầu Tower Bridge  là biết ngay Luân Đôn, nhìn cầu Vanshu là biết ngay thành phố Riga , nhìn tháp Eiffel  là biết ngay Paris , nhìn tháp đồng hồ Bến Thành là biết ngay TP HCM …. Cầu đã oằn mình chịu đựng hàng trăm trận bom  , chứng kiến trái tim người Hà Nội cảm tử ôm súng phục trên cầu sẵn sàng đánh trả những máy bay tiêm kích tầm thấp hòng liều mạng lao vào phá cầu ,  qua những trận thử sức của thiên nhiên với những trận lũ lịch sử như 1971… chứng tỏ sức sống Long Biên vẫn là “Vô biên “
      Bảo tồn cầu Long Biên bằng “Phương án thứ tư” tại sao không !?
    Đúng như một tổng kết giản dị : “Phá thì dễ , làm được thì khó , nhưng bảo tồn càng khó hơn “ .  Cầu Long Biên cũng vậy , tháo dỡ di dời có lẽ chỉ cần một tháng …nhưng làm được để có như hiện tại đã là không dễ , nhưng muốn bảo tồn cần có những tư duy , những tấm lòng của cả triệu con người , triệu trái tim, triệu tấm lòng …
      Bảo tồn toàn bộ những giá trị về công năng , về lịch sử , về văn hóa nghệ thuật cho cầu Long Biên sẽ rất khó nhưng không phải là “không thể “. Khoa học không có giới hạn,  “không có gì là không thể” và những tư tưởng nhân văn trong nước và quốc tế có thể bảo toàn những giá trị của cầu Long Biên ngăn không để phạm tiếp những sai lầm mà “ Bộ đường sắt “ suốt ba thập kỷ qua đã gây nên .
    Kết cấu của cầu Long Biên , đó là hệ dàn thép chịu lực đặt trên 20 gối đỡ . Các thanh thép làm việc theo chức năng phần tử “ combo” chịu kéo hoặc chịu nén thuần túy nên dễ dàng thay thế và gia cố .  Bài viết này có mục đích công bố một phương án thứ 4 bảo tồn cho cầu bằng việc nâng sức chịu tải cho cầu không chỉ ngang với thiết kế ban đầu mà còn tăng thêm 10- 20 % khả năng chịu tải bằng cáp dự ứng lực cường độ cao. Đây là giải pháp phối hợp vật liệu để bảo tồn và năng cấp những công trình kiến trúc theo ý muốn của con người chống lại sự xâm thực do thời gian và môi trường .Việc làm này sẽ không làm ảnh hưởng đến hình dạng kiến trúc đặc biệt của cầu và bảo tồn mang tính bền vững .
      Bảo tồn cầu Long Biên đã được thống nhất giữa Pháp và Việt Namcách đây hơn 10 năm . Nay không thể quay lưng áp đặt số phận cầu Long Biên trong 3 phương án thô thiển .  Chính phủ Pháp đã từng đề xuất tài trợ 60 triệu Euro tương đương 1800 tỷ VND để cải tạo nguyên trạng cây cầu , nay VN và Pháp đã ký hiệp định về Đối tác chiến lược sẽ là cơ sở cho việc bảo tồn nguyên vẹn cầu Long Biên theo phương án 4 . Là nước có kỹ nghệ sắt thép tiên tiến , có công nghệ ĐS hàng đầu thế giới với hệ thống ĐS cao tốc  TGV nhất thế giới và có 100%  ĐS quốc gia 1.453 phủ khắp toàn quốc và nối mạng quốc tế sẽ là thuận lợi giúp ta trong việc bảo tồn cầu Long Biên , vừa mở rộng ĐS quốc gia 1.435 hòa mạng quốc tế .      
        Cầu Long Biên là một hạng mục đặc biệt tối quan trọng tạo nên ĐS quốc gia, là “ linh hồn “của ĐSVN mang giá trị sử dụng , giá trị liệc sử và văn hóa .  Số phận của cầu Long Biên gắn liền với sự nghiệp hiện đại ĐSVN  , khi đó tàu hỏa sẽ được điện khí hóa đi trên đường ray 1.435 công nghệ mối nối hàn cứng sẽ không bị chao lắc có lợi cho độ bền và an toàn của cầu . Bảo tồn cầu thiêng “Long Biên”  là trách nhiệm của hơn 2000 “cái đầu” giáo sư tiến sỹ GTVT , Xây Dựng , Kiến trúc , Văn hóa …trước nhân dân Thủ đô và nhâ dân cả nước !   
     T.s TĐB
    (Hội Kinh tế &vận tải ĐSVN - Hội Kiến trúc sư Việt Nam)
/Tác giả gửi bài đén BVB/
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét