Cuối tháng 10 năm ngoái, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết: “Kết thúc giai đoạn cuối năm 2009 thì nợ của Tập đoàn Vinashin là 86.000 tỷ chứ không phải là thất thoát”. Ông Huỳnh Phong Tranh - Tổng Thanh tra Chính phủ, nói:
“Đối với Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin thì Chính phủ đã chỉ đạo, thanh tra Chính phủ đã thành lập đoàn thanh tra, thanh tra từ tháng 7 đến tháng 11 năm 2010, thời điểm thanh tra là 4 năm, 2006 - 2009 và thanh tra 3 nhóm vấn đề".Ông Tranh nói tiếp: "Số nợ phải trả của Tập đoàn Vinashin đến ngày 31/12/2009 là 86.745 tỷ. Về số lỗ của Tập đoàn Vinashin, tổng số lỗ 4.985 tỷ trong thời gian lũy kế cho đến cuối năm 2009. Ngoài ra các khoản lỗ tiềm ẩn khác có thể gây lỗ 8.512 tỷ.
Như vậy, trong hai khoản thực lỗ 4.985 tỷ và có khả năng gây lỗ 8.512 tỷ nữa thì cộng lại khả năng lỗ sẽ có thể lên tới 13.400 tỷ. Vậy, trong cái lỗ khả năng tiềm ẩn này thì chi phí là 2.787 tỷ. Chi phí cho sản xuất dở dang chênh lệch các khoản thu nội bộ không xác định được là 4.688 tỷ và 1.035 tỷ phải phạt trả lãi tiền đặt cọc do các chủ tàu Tập đoàn vi phạm hợp đồng.
Về bảo toàn vốn, đến 31/12/2009 thì Tập đoàn Vinashin không bảo toàn được vốn nhà nước để thâm hụt là 5000 tỷ đồng vốn điều lệ. Như vậy, con số chính xác đến thời điểm thanh tra cho đến kết thúc giai đoạn cuối năm 2009 thì nợ của Tập đoàn Vinashin là 86.000 tỷ chứ không phải là thất thoát. Cho nên chúng tôi cũng muốn nói rõ con số này, riêng lỗ là trên 4000 tỷ”.
Trước đó, trong phần phát biểu của mình về tham nhũng và lãng phí, đại biểu Lê Như Tiến (Đoàn Đại biểu tỉnh Quảng Trị, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội) nói: “Chưa tính đến các tập đoàn, tổng công ty khác, chỉ riêng Vinashin đã làm thất thoát khoảng 107 nghìn tỷ đồng (trên 40 nghìn tỷ nợ nước ngoài, hơn 60 nghìn tỷ nợ trong nước). Trong khi đó một suất đầu tư một phòng học của chương trình kiên cố hóa trường lớp học là khoảng 500 triệu đồng, suất đầu tư nhà văn hóa xã khoảng 1 tỷ đồng, trạm xá xã khoảng 2 tỷ đồng. Nếu Vinashin không thất thoát nợ đọng thì chúng ta sẽ có thêm 214.000 phòng học hoặc 107.000 nhà văn hóa, 53.000 trạm xá xã… Trong khi đó cả nước có khoảng 11.000 xã, phường.
Nếu Vinashin không rơi vào tình trạng nợ đọng thì chúng ta không phải băn khoăn, trăn trở, buộc phải lùi thời hạn tăng lương do không bố trí được nguồn”.
Cũng tại phiên thảo luận này, nhưng dưới góc độ quản lý nhà nước về kinh tế, đại biểu Hà Minh Huệ (Đoàn Đại biểu tỉnh Bình Thuận) nói: “Năm 2012 cũng nhận rõ những yếu tố khách quan tác động đến tình hình nước ta nhưng cũng bộc lộ rõ nhiều yếu kém, hạn chế mang tính chủ quan về hệ thống trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, kỷ cương, phép nước không được tôn trọng.
Có những lỗ hổng lớn trong quản lý để các nhóm lợi ích thao túng trong hoạt động kinh tế, tài chính, ngân hàng với những vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng kéo dài như vụ Vinashin, Vinaline, tình trạng nợ xấu ở mức báo động..”.(!?).
* * *
Trước đps, Vinashin đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính cho phép dùng nguồn tiền tạm ứng liên quan đến việc chuyển giao doanh nghiệp, dự án trong quá trình tái cơ cấu để hỗ trợ doanh nghiệp này trả nợ.báo cáo vừa được Vinashin trình Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ Tài chính cho thấy trong quá trình tái cơ cấu, có 5 đơn vị đóng tàu lớn của tập đoàn này phát hiện nợ đọng thuế (nhập khẩu, VAT và một số loại phí khác) với số tiền lên tới gần 638 tỷ đồng.
Để giảm thiểu thiệt hại phát sinh từ việc chậm nộp thuế và đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sau khi xác nhận nợ thuế tại hải quan, Vinashin cho biết đã hỗ trợ 4 đơn vị trong số này nộp thuế và các khoản phí với số tiền gần 353 tỷ đồng. Nguồn tiền được lấy từ số tạm ứng liên quan đến việc chuyển giao doanh nghiệp, dự án theo Quyết định 926 của Thủ tướng.
Đơn vị còn lại là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu (Hải Phòng) có số nợ thuế gần 285 tỷ đồng được Vinashin đề nghị Phó thủ tướng và Bộ Tài chính tiếp tục sử dụng nguồn tiền tạm ứng nêu trên cũng như các khoản thu hợp pháp khác để trả nợ thuế.
Trước đó, hồi đầu tháng 5/2012, Vinashin cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho miễn tiền phạt chậm nộp thuế (tương đương lãi suất 0,05% một ngày) do đang gặp khó khăn về tài chính và đang được hưởng chính sách ưu đãi về thuế đến hết năm 2013 theo Quyết định 1393 của Thủ tướng.
Theo đó, các khoản thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng nhập hoặc ủy thác nhập của Vinashin, phục vụ các hợp đồng đóng tàu, công trình bị hủy, dở dang của doanh nghiệp với thời gian không quá một năm.
Tuy nhiên, quyết định này cũng nêu rõ việc miễn thuế chỉ được áp dụng nếu chậm nhất đến ngày 31/12 của năm, Vinashin phải hoàn tất các nghĩa vụ thuế (bao gồm tiền thuế và tiền phạt chậm nộp) của năm trước đó.
Do vậy, theo Bộ Tài chính, đến hết ngày 31/12/2011, Vinashin và các đơn vị thành viên chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế trước đó thì doanh nghiệp sẽ không tiếp tục được hưởng chế độ ưu đãi trong năm 2012.
Trong Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của Tổng công tyTài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) có ghi chú về khoản dư nợ củaTập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Hànghải Việt Nam (Vinalines).
Công ty kiểm toán Deloitte cho biết, căn cứ vào văn bản chỉ đạocủa cơ quan quản lý Nhà nước về xem xét khoanh nợ, cơ cấu lại các khoảnnợ của Vinashin và Vinalines, PVFC đã thực hiện ý kiến chỉ đạo giữnguyên trạng thái nợ hiện tại đối với Vinashin kể từ năm 2009 và từ năm2011 đối với Vinalines.
Đồng thời, cũng theo chỉ đạo này, PVFC chưa trích lập dự phòng bổsung đối với một số công ty thuộc Vinashin và một số công ty thuộcVinalines
PVFC tiếp tục làm việc với Vinashin,Vinalines và các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về phương ánxử lý và thu hồi các khoản cho vay này.
Trong Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của Tổng công tyTài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) có ghi chú về khoản dư nợ củaTập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và Tổng công ty Hànghải Việt Nam (Vinalines).
Công ty kiểm toán Deloitte cho biết, căn cứ vào văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước về xem xét khoanh nợ, cơ cấu lại các khoảnnợ của Vinashin và Vinalines, PVFC đã thực hiện ý kiến chỉ đạo giữnguyên trạng thái nợ hiện tại đối với Vinashin kể từ năm 2009 và từ năm2011 đối với Vinalines.
Đồng thời, cũng theo chỉ đạo này, PVFC chưa trích lập dự phòng bổsung đối với một số công ty thuộc Vinashin và một số công ty thuộcVinalines…
(Theo GDVN)
---------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét