* NAM PHONG
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng, Ban Nội chính TƯ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao... về vụ “hối lộ hơn 700.000 USD” của JTC.
Xử lý nghiêm bất kể là ai
Liên quan đến lời khai Chủ tịch công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) - ông Tanio Kanikuma - thừa nhận JTC đã hối lộ 16,5 tỷ đồng (khoảng 80 triệu yên theo tỷ giá hiện tại) cho một quan chức của Việt Nam để đổi lại việc JTC trúng thầu một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yên (~867 tỷ đồng), hôm nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bày tỏ thái độ của bộ này về sự việc.Theo Bộ trưởng Thăng, ngày 23.3.2014, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên. Đồng thời cũng đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao để cung cấp thông tin và phối hợp xử lý khi có những thông tin tiếp theo.
"Giao thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ngay thứ hai 24.3 sẽ làm việc với trưởng đại diện Jica và đại sứ Nhật, thông tin tới Đại sứ quán Nhật về hành động của Việt Nam. Qua việc trao đổi cấp vụ như vậy, việc chúng ta làm nghiêm túc như vậy sẽ làm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa hai nước. Bên cạnh đó khi chúng ta làm nghiêm việc này cũng là thực hiện chỉ đạo của Đảng, của Chính phủ về phòng chống tham nhũng", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Bộ trưởng Thăng cũng đã yêu cầu các cá nhân có liên quan đến dự án, kể cả những người đã chuyển công tác, tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình về trách nhiệm cá nhân trong thời gian tham gia tại dự án. Kể cả những người đã nghỉ hưu có liên quan tới các dự án này cũng phải làm báo cáo, hạn cuối cùng nộp báo cáo cá nhân là trước ngày 31.3 tới đây.
"Yêu cầu tất cả các cán bộ công nhân viên có liên quan ngừng công việc đang làm để làm báo cáo giải trình. Tất cả đều phải làm. Kể cả vụ trưởng, vụ phó cũng dừng công việc để làm rõ vụ việc", Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.
Đồng thời, Bộ trưởng Thăng cũng đã yêu cầu Thanh tra bộ tiến hành thanh tra trước mắt tất cả các dự án đường sắt mà JTC đã và đang tham gia.
Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo tạm dừng giải ngân theo hợp đồng đã ký với JTC trong Dự án án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (Tuyến số 1) – Giai đoạn 1. Đồng thời, tạm dừng thương thảo tài chính hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2a đối với JTC.
Trong một diễn biến khác, chiều nay, 23/3, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có cuộc họp bàn về việc này.
Theo ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã quyết định dừng công tác Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt để báo cáo giải trình những công việc có liên quan đến vụ việc này.
Cụ thể, chức danh giám đốc ban quản lý dự án Đường sắt (RPMU - thuộc tổng công ty Đường sắt Việt Nam ) của ông Nguyễn Văn Hiếu sẽ dừng trong 15 ngày. Theo ông Thành đây là một hoạt động trong quy trình bình thường chứ chưa xác định được thông tin gì.
Và trong chiều nay, 23.3, Tổng công ty Đường sắt cũng quyết định thành lập một tổ công tác để xác minh vụ việc do ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng giám đốc làm trưởng ban; tổ viên là trưởng các phòng ban chuyên môn.
''Tổng công ty đường sắt VN đang tiến hành rà soát lại toàn bộ các hợp đồng, dự án với phía Nhật Bản, đặc biệt nhà thầu JTC kể từ năm 2009 đến nay. Quan điểm là phải làm trong sạch nội bộ, dù chỉ nhận hối lộ một đồng chứ không nói gì tới số tiền lớn như vậy”, lãnh đạo ngành đường sắt nói.
N.P
-----------------
Theo báo cáo của Bộ GTVT gửi Chính phủ, Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là Đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 195/CP-CN ngày 12/2/2004. Dự án được chia làm các giai đoạn đầu tư xây dựng để phù hợp với nhu cầu khai thác sử dụng, thu xếp nguồn vốn vay ODA Nhật Bản.
Theo quyết định đầu tư số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008, Dự án có quy mô xây dựng mới đường sắt đôi trên cao điện khí hóa đoạn Giáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp Ga Ngọc Hồi dài 3,85km. Tổng mức đầu tư (TMĐT) là 19.460 tỷ đồng (13.972 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do TCT ĐSVN là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban QLCDA Đường sắt (RPMU) thuộc TCT ĐSVN, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 đến năm 2017.
Hiện tại, đã ký hiệp định vay JICA lần 1 với giá trị 4,683 tỷ yên cho công tác TKKT và hỗ trợ đấu thầu. TCT ĐSVN đã tổ chức đấu thầu tuyển chọn tư vấn từ tháng 4/2008, báo cáo Bộ GTVT phê duyệt kết quả đấu thầu cho liên danh tư vấn do Japan Transportation Consultant, Inc (JTC) đứng đầu, liên danh với các công ty Nhật Bản khác gồm JARTS, JRC, JEC, KOKEN và các Công ty tư vấn Việt Nam gồm CTy cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng GTVT (TRICCO), TEDI và TEDI-South, viết tắt là liên danh JKT.
Giá trúng thầu là 2.900.786.900 yên và 320.588.823.878 VNĐ. RPMU và liên danh tư vấn đã ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011. Trong quá trình thực hiện dịch vụ tư vấn, do có một số nội dung thay đổi, phát sinh (như tăng diện tích, số lượng công trình, điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiên cứu HAIMUD của JICA về phát triển đô thị kết hợp với vận tải khối lượng lớn cho TP. Hà Nội,...), tổng giá trị hợp đồng tư vấn sau điều chỉnh là 3.604.135.092 Yên và 236.091.504.476 VNĐ, thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng đến ngày 31/10/2012.
Đến nay, tư vấn đã cơ bản hoàn thành TKKT nhưng do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía Bắc cầu sông Hồng chưa được TP. Hà Nội và các Bộ ngành thống nhất hướng tuyến nên TCTy ĐSVN chưa thể phê duyệt được toàn bộ TKKT. Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% phần tiền Yên và 69% phần tiền Việt (giá trị hợp đồng còn lại là: 705.341.018 Yên và 72.399.542.605 đồng).
Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Tiểu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 2a tại quyết định 3412/QĐ-BGTVT ngày 28/12/2012 với phạm vi tiểu dự án từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km và kết nối với giai đoạn 1. TMĐT là 24.825 tỷ VNĐ (gồm 75,667 tỷ Yên và 4.477 tỷ VNĐ). Hiệp định vay JICA lần 2 cho Dự án đã ký ngày 22/3/2013 với giá trị là 16,588 tỷ Yên.
Như vậy, tính đến thời điểm này, Dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA với tổng giá trị 21,271 tỷ yên, các giai đoạn của Dự án đã bắt đầu triển khai từ năm 2008. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định phải tuân thủ các quy định của nhà tài trợ và Luật Đấu thầu của Việt Nam . Đến nay dịch vụ tư vấn đã cơ bản hoàn thành công tác TKKT giai đoạn 1 và đang lựa chọn và thương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2a, công tác đấu thầu xây lắp chưa được triển khai.
(Giaothongvantai.com.vn)
* * *
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thông tin về nghi án cán bộ đường sắt nhận hối lộ mà báo chí Nhật thông tin là rất nghiêm trọng, cần phải làm rõ để có báo cáo kịp thời lên Thủ tướng. "Chủ tịch nước vừa kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã được nâng lên tầm cao mới, là đối tác chiến lược và ngày càng hợp tác toàn diện, đi vào chiều sâu. Việc làm rõ thông tin mà báo chí Nhật Bản đưa để xử lý nghiêm (nếu có) không hề ảnh hưởng đến mối quan hệ này, mà càng thể hiện phía Việt Nam thực sự nghiêm túc và quyết tâm cùng bạn chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, cũng thể hiện trước nhân dân quyết tâm của Bộ GTVT trong sự nghiệp chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Chính phủ đã đề ra...", Bộ trưởng nói.
(Theo mt.gov.vn)
----------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét