Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

MỘT BỘ TRƯỞNG VẪN Ở 'TRÊN MÂY' !


 * BÙI VĂN BỒNG
            Khuôn mặt ngắn, trán thấp với nếp chân tóc lệch thấp phải, hai bên thái dương tóp, thể hiện một con người thiểu khả năng ‘nhập kho kiến thức’, kém thông minh, và nông cạn suy cảm; lông mày sát mắt và thưa, là tầm nhìn hạn hẹp, kém phát tiết anh minh, kém suy lý, thiếu chí quyết đoán; môi trên cong viền lên cái miệng hình thuyền, biểu lộ hóng hớt, thể hiện con người ít khi có tiếng nói trung thực; nhất là không có nhân trung – đó là phác hoạ thoáng qua nhân diện của ông Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình. 
Ông Nguyễn Thái Bình (sinh ngày 13-10 - 1954), quê ở xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Cái gọi là ‘đời chính khách’ của ông chỉ tóm gọn:, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trà Vinh, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ kiêm Trưởng Tôn giáo Chính phủ, Từ năm 2011 là Bộ trưởng Bôj Nội vụ. Ông cũng là Phó Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương Đảng khóa XI. Ông là Ủy viên BCHTW Đảng CS Việt Nam3 khoá liền: IX, X, XI, Đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII, XIII (Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XII của tỉnh Trà Vinh).  Nay là Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
                                                       >> Đấu thầu việc làm  
            Như thế, ông phấn đấu trong sự nghiệp ‘làm chính trị’ khá bền và may mắn, chắc chắn phải rất rất khôn khéo, nhiều thủ đoạn khi có cơ hội. Dấu ấn của ông để lại chưa nhiều, chưa nói đến khi ở Tỉnh uỷ Trà Vinh ra đi để lại không ít chuyện mà dư luận cho là ‘lùm sùm’. Gần đây, câu đánh giá của ông tại thời điểm 20-9-2013 lại ‘đi vào lịch sử chính trị gia’ nước Việt. Ông dõng dạc nói: “Bộ đã đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh có báo cáo phân tích chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đến ngày 31/12/2012. Nhưng hiện báo cáo gửi lên chưa đầy đủ nên chưa có số liệu cụ thể, “Bộ đã đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh có báo cáo phân tích chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đến ngày 31/12/2012. Nhưng hiện báo cáo gửi lên chưa đầy đủ nên chưa có số liệu cụ thể, sơ bộ số công chức không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm khoảng 1%”.
            Xin hỏi ông Bình, trước đó đã có nhiều chính trị gia, chức sắc nói (gần thẳng thắn) là có tới tới trên 30% cán bộ làm việc kém hiệu quả, hoặc chỉ ngồi chơi xơi nước, ‘sáng cắp ô đi, tối cắp ô về’. Ai cũng biết, con số đó còn thấp hơn thực tế khá nhiều, có những cơ quan, cán bộ thực sự làm việc và làm được việc nếu soi cho kỹ thì cùng lắm chỉ trên 20%. Số cán bộ, viên chức ‘tiêu tốn lương’ có tơi sgần 80%. Có những cơ quan, đơn vị con số làm việc chỉ cần 50 người, nhưng biên chế đội lên có tới 120 người (cũng do chạy chọt mua việc làm, mua chức, càng nhiều khách hàng người bán càng lời to). Vậy mà ông tỉnh bơ nói giữa hội trường Quốc hội rằng “ … sơ bộ số công chức không hoàn thành nhiệm vụ chỉ chiếm khoảng 1%” (!?). Cán bộ nhà nước, dân nuôi, mà làm việc tốt như thế, tới 99% đầy trách nhiệm với công việc, hoàn thành nhiệm vụ, thế tại sao bộ máy hoạt động của cả hệ thóng chính trị cứ ì ra, ách tắc vậy? Nhiều vụ việc hệ trọng bị ‘ngâm giấm’ cả vài chục năm, nhiều vấn đề cần giải quyết bị bỏ qua, những đơn thư tồn đọng cả tấn, những cú pase đùn đẩy né tránh việc cứ liên tục xảy ra, gây nhiều phiền hà, tốn kém, lãng phí, khổ sở cho người dân? Cải cách hành chính thì hô hào tới tấp, báo cáo thành tích rất kêu, nhưng chất lượng, hiệu qua vẫn quá kém. Chế độ ‘một cửa’ tưởng suôn sẻ, nhưng sau cái “một cửa” ấy lại đẻ ra nhiều ngách, hẻm ngang dọc, vòng vo?...Rồi nữa: Tham nhũng tràn lan mà đành bất trị, 'bó tay chấm com', tốt-xấu 'hoà cả làng', lạm phát gia tăng, đồng tiền mất giá, tệ nạn xã hội phát sinh, sản xuất-kinh doanh đình trệ, đời sống nhân dan ngày càng khó khăn; án vụ lợi, án bao che, án kịch bản, án đối phó, án oan sai tính không xuể...- như thế là "hoàn thành nhiệm vụ" à?
            Kỳ họp Quốc hội trước, ông nói bẻ xiên ba xạo vậy, bị dư luận phê phán, nhiều phản đối, nhưng kỳ họp này ông tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra, không hề nói lại cho rõ hoặc đính chính. Trong khi đó, ông đã hứa ngọt xớt: “Cam kết cuối tháng 9 sẽ họp báo công bố kết quả tổng hợp chính xác cuối cùng về đánh giá công chức cả nước”?
Phát biểu của ông với con số 1% tràn loe ấn tượng đã bị nhiều đại biểu đặt lại vấn đề, cả những phản ứng. Như:
- Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhận định: Trung ương Đảng từ khóa IX đã chỉ ra “5 chạy” trong đó có chạy chức, chạy quyền, chạy việc…, nhưng qua giám sát chưa thấy rõ vấn đề này.
“Nhiều trường hợp mới được đề bạt, bổ nhiệm, phong cấp một năm đã nghỉ hưu, thế là thế nào? Có thể chưa phải là tham nhũng nhưng có sự bất nhất trong việc thực hiện quy định của pháp luật, có bao nhiêu trường hợp như vậy, xử lý ra sao?...Hay có hiện tượng địa phương cục bộ không, ông nào đứng đầu thì nhân viên nhận vào, thăng cấp, vượt chức đều là đồng hương, đồng khói không?”.
- Báo cáo giám sát cũng chỉ ra nhiều bất cập khiến UB Thường vụ QH thấy buồn. “Quản lý cán bộ theo hệ thống ngạch đã áp dụng từ năm 1993 đến nay chưa cải cách, nghĩa là giờ ta vẫn đang quản lý cán bộ theo kiểu của 20 năm trước, làm sao chất lượng đi lên được” (Nguyễn Sinh Hùng).
- Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi thì lo cho tình hình trải thảm đỏ thu hút nhân tài vào khu vực công. “Tuyển được họ về rồi nhưng không sử dụng, không tạo điều kiện, bỏ mặc họ điếu đóm trà nước, không giao việc tương xứng, họ chán, lại bỏ đi. Vì ngoài lương bổng chế độ chính sách, nhân tài còn cần môi trường để thi thố và cống hiến. Thế nên các cơ quan nhà nước nên có một chiến lược sử dụng nhân tài trước rồi hẵng nói chuyện trải thảm đỏ”, ông Thi nói.
         Tuy có những phá ngôn ‘lấy lòng’, đồng tình rằng đây là vấn đề nhức nhối, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết Chính phủ đang xây dựng chỉ thị về phòng chống tiêu cực trong tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng, đang hoàn thiện và gửi lấy ý kiến các cơ quan chức năng, có thể ban hành trong quý IV năm nay.
Và rõ nhất là lần này, trả lời chất vấn ông lại rất chug chung, lối trả lời vô thưởng vô phạt ấy đã sáo mòn, cũ rích, lặp lại, nế trách nhiệm nhiều rồi. Chung chung thf ai mà “vặn” những câu chữ chung chung hiểu cách nào cũng được? Những tồn tại trầm kha nhiều năm qua về ‘dịch vụ hoá; thương mại hoá’ chức quyền, nạn chạy chức chạy quyền tràn lan, thẳng cánh không cần che giấu; rồi ông né tránh những thực trạng thất nghiệp nặng nề trong xã hội hiện nay; đào tạo sinh viên như 'nuôi ong thả ra rừng'; né tránh tệ ‘tuyển dụng, xếp ghế’ theo đồng tiền, dẫn tới đội ngũ cán bộ công chức yếu kém. Và, còn rất nhiều thực trạng yếu kém trong cái ‘nghề’ nội vụ của ông đáng diễn ra hàng ngày rối tinh rối beng ở khắp nơi.
            Không hiểu sao, xét cụ thể tinh thần trách nhiệm, trình độ như ông mà lại trúng nhiều khoá vào BCHTW, đại biểu quốc hội như thế? Trước đây, ít người biết về ông, nhưng từ khi ông làm chức danh “bự”, Bộ trưởng một bộ chủ quản rất quan trọng trực tiếp liên quan đến biên chế, tuyển dụng, sắp xếp, quản lý, đánh giá cán bộ viên chức cả nước thì người ta mới thấy quả nhiên ông như ở trên mây, chẳng nắm được gì đáng giá đúng tầm bộ trưởng, không giúp được gì làm chuyển biến tình hình theo hưởng đổi mới, cải cách, nâng cao chất lượng đội ngũ…Nhưng, biết đâu đấy, với đà này, độ tuổi còn đủ tiêu chuẩn, ông còn “tiến xa” hơn? Cái chữ ‘ngờ” trên đời này ít ai thấu hiểu được!
BVB
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét